Thứ Hai, 6 tháng 8, 2007

Bước ra khỏi chiếc giếng và những giấc mơ con

Tất cả có thể bắt đầu bằng một ước mơ – ước mơ không đi chậm hơn phần còn lại của thế giới. -Ngô Quang Hưng
Việt Nam gia nhập WTO, người ta nói nhiều về chuyện "làm thuyền to ra biển lớn" của các ngành nghề khác nhau, vậy mà tuyệt nhiên lại không thấy nhắc đến việc gia nhập WTO của khoa học và đại học Việt Nam:
Áp lực đè nặng lên nhà khoa học ở các nước là sự xuất hiện trên các diễn đàn khoa học danh tiếng trên thế giới. Không phải để lấy danh, mà là lẽ sống, là niềm đam mê, và vì nếu không nghiên cứu khoa học ở tầm quốc tế như thế, nhà trường không thể đào tạo ra những sản phẩm có chất lượng.

Vậy, tại sao trong khi giới doanh nhân của ta đang phải nhảy lên các sân chơi quốc tế, nắm rõ luật chơi và đẳng cấp các đối thủ của mình, thì những "nhà trí thức" vẫn còn luẩn quẩn ở sân nhà và bằng lòng với luật chơi của mình?
Bảo mật là một ngành khoa học kĩ thuật và nó cũng chịu chung số phận với các ngành khoa học kĩ thuật khác ở VN: nhập siêu. Chúng ta đóng góp quá ít vào kho tàng tri thức chung của cộng đồng bảo mật trên thế giới so với những gì chúng ta nhận được từ họ. Số người VN được cộng đồng làm bảo mật trên thế giới biết đến chưa đếm hết đầu ngón tay. Tổng cộng số bài viết của người VN đăng trên tạp chí Phrack từ ngày nó ra đời cho đến khi nó đăng số cuối cùng là 1. Chưa có người VN nào từng trình bày tham luận tại BlackHat. Vâng chúng ta có cả một cộng đồng làm bảo mật với những BKIS, HVA, VSEC...nhưng câu hỏi đau lòng là ra khỏi ranh giới VN, có ai biết đến cái cộng đồng này không?

Hồi bé, không nhớ là ai đã dạy hay tôi đã xem ở đâu đó mà mỗi lần có ai hỏi "Lớn lên con muốn làm nghề gì?", tôi liền trả lời ngay "Con muốn làm nhà bác học", mặc dầu chắc chắn 100% lúc đó tôi cũng chỉ biết bác học đồng nghĩa với việc trở thành một người như ông Charles Darwin với câu nói nổi tiếng "Bác học không có nghĩa là ngừng học". Nhưng tại sao bác học lại không có nghĩa là ngừng học? Anh Ngô Quang Hưng đã có câu trả lời đầy cảm hứng:
Đến đây thì tôi nhận ra rằng câu hỏi “học bao nhiêu là đủ?” là câu hỏi sai. Đáng lẽ ta phải hỏi “học cái gì thì cho ta pleasure?” Với tôi, “thú vị và sâu sắc” là một nguồn pleasure vô tận.
Bác học không có nghĩa là ngừng học là như thế đấy. Anh Hưng nhắc đến "thú vị và sâu sắc" như là một nguồn pleasure vô tận còn tôi thì nghĩ đến khao khát đóng góp vào kho tàng tri thức của nhân loại cũng là một nguồn pleasure dồi dào không kém, là khởi nguồn của mọi sự sáng tạo!

Vậy phải chăng bạn và tôi, những người VN tự nhận mình đang làm bảo mật, không có đủ sự khao khát cống hiến? Không. Tôi nghe rõ điều đó dầu bạn không nói ra. Ai mà chẳng muốn có pleasure, thế nhưng muốn sáng tạo thì chỉ có sự khao khát thôi là chưa đủ (sách vở gọi là duy ý chí) mà còn cần nền tảng tri thức vững chắc và sự định hướng đúng đắn từ những người đi trước. Nền tảng tri thức cũng sẽ đạt được nhanh hơn nếu được định hướng sớm hơn, tôi nghiệm ra như vậy từ kinh nghiệm của bản thân mình. Tôi ước gì tôi được gặp và trò chuyện với anh conmale sớm và nhiều hơn thì có lẽ tôi đã không lãng phí một khoảng thời gian dài để làm những điều vô bổ. Đó cũng chính là lý do tôi viết blog: để giúp những người mới hơn tôi tránh phải những sai lầm tương tự, kiểu như lá rách đùm lá nát. Đâu rồi những chiếc lá lành? Đâu rồi những conmale khác? Thay vì chửi rủa và chê bai lũ scriptkiddies, tại sao không hướng đám người trẻ nhiều nhiệt huyết đó vào con đường đúng đắn?

Hôm rồi tôi có trao đổi qua email với một anh bạn người VN đã từng trình bày kết quả nghiên cứu của mình tại khá nhiều hội thảo bảo mật uy tín trên thế giới. Tôi có khá nhiều bạn bè quen nhau qua email theo kiểu tôi vô tình thấy tên người đó và gửi email làm quen :p. Có một tin buồn và một tin vui. Tin buồn là những người mà tôi quen như trên vừa ít lại vừa không nắm thông tin về cộng đồng bảo mật ở VN. Tin vui là họ rất cởi mở, sẵn sàng trợ giúp nếu như bạn thật sự nghiêm túc. Vấn đề duy nhất còn lại là chúng ta sẽ sinh hoạt theo cách nào? Một forum, một mailing list, một IRC channel hay chính cái blog này? Bạn có ý kiến gì không? Tôi rất mong nhận được ý kiến của tất cả mọi người, nhất là những chiếc lá lành.

Xin chân thành cảm ơn đã lắng nghe,

Không có nhận xét nào:

Ngay 12/04/2016

Cuộc sống không dễ dàng, nhất là khi bạn lên kế hoạch đạt được điều gì đó có giá trị. Đừng chọn con đường đi dễ dàng. Hãy làm điều gì đó phi...